Hết hạn hợp đồng, nghỉ việc có phải báo trước?

(PLO)- Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động đó là khi hết hạn hợp đồng lao động.

Tôi nghỉ tết xong vào là hết hạn hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà tôi đã ký với công ty 12 tháng. Tôi không muốn làm ở công ty này nữa nên sẽ không ký tiếp HĐLĐ mới. Vậy có cần phải báo trước với công ty bao nhiêu ngày mới được nghỉ hay không?

Hang Le (lehang…@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012, quy định một trong các trường hợp chấm dứt HĐLĐ đó là hết hạn HĐLĐ (trừ trường hợp người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn HĐLĐ thì được gia hạn HĐLĐ đã giao kết đến hết nhiệm kỳ theo khoản 6 Điều 192 bộ luật này).

Tại Điều 47 bộ luật trên quy định người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ it nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn. Ở đây, luật quy định đối với người sử dụng lao động là vậy, còn với bạn thì khi HĐLĐ hết hạn thì bạn và công ty có quyền thỏa thuận ký tiếp hợp đồng mới hoặc không ký nữa.

Như vậy, khi HĐLĐ cũ hết hạn đồng nghĩa với việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong HĐLĐ nên bạn có quyền nghỉ việc thì không cần phải báo trước thời gian. 

KIM PHỤNG
 
(7)

BẠN ĐỌC BÌNH LUẬN

Nguyễn Ái

Thưa Luật sư, Trường hợp này cũng giống trường hợp của tôi. Luật sư đã giải thích rõ ràng. Nhưng có một điểm hơi vướng nhờ Luật sư tư vấn giúp. Khi hết hạn hợp đồng LĐ thì người lao động có quyền nghỉ việc nhưng phải bàn giao công việc và các thiết bị khác. Nhưng khi bàn giao thì công ty không chịu ký biên bản (vì lãnh đạo trực tiếp không muốn cho tôi nghỉ) do đó sẽ viện cứ để không thanh toán lương và giữ các hồ sơ cá nhân. Trong trường hợp này phải xử lý thế nào. Kính nhờ luật sư tư vấn giúp. N.A

Đỗ văn Tú

vợ tôi làm công ty (d) hết ngày 29\2\2016 thi xin tổ trưởng nghỉ một ngày lí do nhà có việc nhưng không được nghỉ, sau đó vợ tôi làm đơn xin nghỉ hẳn thì tổ trưởng và quản đốc phân xưởng đồng ý trong khi đó hợp đồng còn 4 ngày hết hạn vợ tôi bắt đầu nghỉ từ 1\3\2016 theo giấy đã đề nghị và đã hoàn trả đầy đủ những vật dụng mà cty đã cấp khi hỏi đến tiền lương thì được trả lời đến 10\3\2016 mà không có lương trong tài khoản thì nên cty lấy lương trực tiếp đến ngày 10\3\2016 kiểm tra tài khoản thì không có vài ngày sau đó vợ tôi nên lấy lương thì được kế toán cty trả lời do vợ tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng nên cty phạt vậy cho tôi hỏi cty quyết định như vậy là đúng hay sai tôi xin cảm ơn
1