Xin nghỉ việc có được trợ cấp thôi việc?

(PLO)- Người sử dụng lao động phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi họ làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên.

Tôi làm việc cho cơ quan nhà nước từ tháng 11-2007 đến tháng 5-2015. Giờ tôi xin nghỉ việc và đã được cơ quan chấp thuận. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không (do cơ quan dưới 10 người nên không đóng bảo hiểm thất nghiệp)?

Hiền (hien.dcm@gmail.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Trưởng văn phòng luật sư Lê Văn-TP.HCM, trả lời: Do hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động nên bạn thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc quy định tại Điều 48 Bộ Luật trên.

Cụ thể như sau:

1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.


KIM PHỤNG
 
(3)

BẠN ĐỌC BÌNH LUẬN

Nguyễn Văn Vinh

Tôi xin luật sư tư vấn giúp tôi về 1 trường hợp lao động tại cơ quan tôi: Tháng 4/2010 cơ quan tôi ký HĐLD với 1 cán bộ, đến tháng 8/2016 Người lao đông viết đơn xin nghỉ. Cơ quan đã ra quyết định cho nghỉ việc, người lao động đã đến Cơ quan đòi cơ quan phải chi trả tiền trợ cấp thôi việc. Thời gian từ tháng 4/2010 quay trở về trước người lao động làm việc tại đơn vị khác. Vậy trường hợp trên cơ quan tôi có phải chi trả trợ cấp mất việc không

Vu van luc

Tôi là công chức ngạch kiểm lâm từ tháng 6 năm 2010 cho đến tháng 7 năm 2016. Do điều kiện gia đình tôi xin nghỉ việc và được cơ quan cho nghỉ theo đúng quy định nhà nước. Trường hợp của tôi thì được hưởng trợ cấp của cơ quan không?

ha

tôi muốn hỏi sau khi nghỉ viêc thì trong khoảng thời gian bao lâu thì hết hạn làm đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ạ.và làm đơn tại cơ quan nào ạ

Ma A sùng

chào luat sư: Em đang làm việc trong đơn vị trường học nhưng khong đúng chuyên ngành em đã học, như vậy em có thuộc đối tượng tinh giảm biên chế không ạ, nếu thuộc đối tượng TGBC thì em được hưởng trợ cấp gì không ạ. em đã tốt nghiệp ngành kế toan nhưng em làm ngành văn thư đã được 6 năm vậy em có thuộc đối tượng TGBC không em mong các anh chị tư vấn giúp em với Em xin chân thành cảm ơn

thanh mai

khi tòa xử vụ cty đơn phương chấm dứt hop đồng trái pháp luật . nhưng không chấp nhận người lao động đòi cty trợ cấp thôi việc . khi người lao động làm việc 3 năm. như vậy tòa bát bỏ việc trợ cấp thôi việc cho người lao động đúng hay sai

hao

Toi nam nay 49tuoi dong bao hiem duoc 31nam sang nam 2016 toi muon nghi huu. Som thi che do cua toi duoi tinh nhu the nao ? Ap dung theo luat bhxh moi hay cu ?

Hữu Trung

Theo tôi được biết thì quy định luật sư đã nêu thuộc Bộ luật Lao động và không điều chỉnh quan hệ việc làm của công chức, viên chức với cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Biết đâu người hỏi lại là một trong các đối tượng này?
1